Trợ lý kinh doanh là gì? Tiềm năng phát triển ra sao?

Trợ lý kinh doanh là vị trí công việc hỗ trợ cho trưởng phòng kinh doanh và tham gia vào các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy công việc không đòi hỏi quá cao nhưng cần có những kiến thức kinh doanh cơ bản và các kỹ năng cần thiết cho công việc.

Xuất hiện bên trưởng phòng kinh doanh với vai trò là người hỗ trợ nên trợ lý kinh doanh có trách nhiệm phụ giúp sếp của mình trong mọi kế hoạch kinh doanh. Nhưng cụ thể trợ lý kinh doanh là gì? Họ thực hiện những công việc nào? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp chi tiết hơn sau đây.

Trợ lý kinh doanh là gì? Có những yêu cầu nào?

Trợ lý kinh doanh trong tiếng Anh được gọi là sale admin hay sales assistant. Họ tham gia trực tiếp vào các hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp, cụ thể là bán hàng và phối hợp với các phòng ban liên quan để tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Do vậy, sale admin phải là những người có kiến thức bán hàng hoặc các kiến thức cơ bản về kinh doanh, kinh tế – tài chính…

Tuy vị trí công việc không đòi hỏi kỹ năng chuyên môn sâu và có những nơi tuyển dụng hiện nay không yêu cầu kinh nghiệm. Thế nhưng, có những yêu cầu cơ bản như: Bằng cấp(Quản trị kinh doanh, marketing…), các kỹ năng(Giao tiếp, thuyết phục, xây dựng kế hoạch, phân tích, lập báo cáo…), sử dụng thành thạo vi tính văn phòng(Word, Excel…)

Vai trò của trợ lý kinh doanh ngày càng được mở rộng, do đó bắt buộc mọi người phải không ngừng phấn đấu và trau dồi các kiến thức chuyên môn cho mình. Trong đó, cần học hỏi kỹ năng đặc biệt quan trọng như:Tìm kiếm khách hàng, chăm sóc khách hàng, bán hàng, quản lý đơn hàng… Càng có lợi thế hơn nếu bạn thành thạo một ngoại ngữ nào đó.

Trợ lý kinh doanh làm công việc gì?

Sale admin phải tham gia vào các công việc hành chính như: Quản lý và soạn thảo các hợp đồng kinh doanh, báo giá, thư chào khách hàng và các văn bản liên quan. Tham gia các công việc bán hàng như: Quản lý hồ sơ khách hàng, giải quyết các đơn hàng, giới thiệu, tư vấn và thuyết phục khách hàng, làm hợp đồng bán hàng… Lên lịch hẹn cho nhân viên kinh doanh và khách hàng.

Cập nhật các chương trình khuyến mãi, ưu đãi để kịp thời giới thiệu đến khách hàng. Tổng hợp những phản hồi của họ trên các phương tiện truyền thông để xử lý, giải đáp các thắc mắc và đáp ứng các yêu cầu cần thiết. Nếu vượt quá khả năng thì sale admin sẽ báo cáo với cấp trên để giải quyết.

Xây dựng chiến lược kinh doanh, theo dõi và nhắc nhở bộ phận kinh doanh thực hiện. Đồng thời đôn đốc việc thu hồi nợ, tổng hợp số liệu bán hàng báo cáo cho bộ phận kế toán. Lập báo cáo kinh doanh theo định kỳ quy định cho trưởng phòng kinh doanh, giám đốc kinh doanh.

Tận dụng các kênh tìm kiếm khách hàng, nghiên cứu sản phẩm trên thị trường để có những đánh giá chính xác giúp doanh nghiệp điều chỉnh hướng phát triển sản phẩm. Bên cạnh đó, là thực hiện các công việc hỗ trợ khác theo yêu cầu, nhận chỉ đạo từ cấp trên.

Tiềm năng phát triển ra sao?

Bất kể công việc nào cũng có những cơ hội phát triển nếu chúng ta có sự nỗ lực và đến giai đoạn chứng minh được năng lực bản thân thì khả năng phát triển rất cao. Công việc trợ lý kinh doanh cũng thế, ban đầu mọi người sẽ có những cơ hội việc làm dễ dàng tại nhiều công ty không yêu cầu kinh nghiệm. Sau đó là thời gian làm việc khoảng 3-5 năm để tích lũy kinh nghiệm, từ đây bạn có thể đảm nhận vai trò giám sát, giám đốc kinh doanh hoặc tự mở doanh nghiệp cho riêng mình.

Mức thu nhập cho công việc sale admin thường dao động từ 8-10 triệu bao gồm lương cơ bản và thưởng dựa trên hiệu quả công việc. Điều này tùy thuộc vào năng lực của mỗi người và tại mỗi doanh nghiệp còn sẵn sàng chi tiền hoa hồng theo doanh số nếu như trợ lý kinh doanh mang về các lợi nhuận cho họ. Mức thu thập là không giới hạn cùng nhiều chế độ đãi ngộ.

Nhờ vào sự đang dạng trong vị trí việc làm và các tiềm năng phát triển mà công việc trợ lý kinh doanh được nhiều người lựa chọn. Đặc biệt, sau khi hiểu rõ hơn trợ lý kinh doanh là gì qua bài viết trên thì lại càng giúp chúng ta có thêm hứng thú với công việc.