Kỹ Năng Xây Dựng Mối Quan Hệ Tốt Đẹp Và Bền Vững

Trong hành trình của cuộc sống và cả những chặng đường của sự nghiệp thì mối quan hệ luôn là một yếu tố cần thiết cũng như có thể hỗ trợ bạn rất nhiều trên con đường tạo dựng thành công. Chính vì thấy được tầm quan trọng của những mối quan hệ nên từ đó cũng có những câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tạo được quan hệ tốt với mọi người và làm sao để chúng được duy trì…Vì thế, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp tất tần tật những thắc mắc về chủ đề xây dựng mối quan hệ.

Xây dựng mối quan hệ là gì?

Chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng việc tạo dựng mối quan hệ với ai đó chính là việc biến họ từ người lạ thành người quen mà có thể giao tiếp thoải mái, được chia sẻ hay lắng nghe đối phương. Nếu ở mức độ cao hơn sẽ là từ quen thành thân thiết khi ấy sẽ có sự tin tưởng và sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau hoặc có mặt khi người kia cần.

  • Kỹ năng xây dựng mối quan hệ

Có thể nói xây dựng mối quan hệ chính là một kỹ năng quan trọng khi chúng ta đang sống trong “thời đại kết nối”, thế nên nếu bạn muốn hòa nhập và phát triển bản thân thì đừng bỏ qua kỹ năng này nhé. Sau đây sẽ là một số kỹ năng cần thiết nhằm giúp bạn xây dựng được những mối quan hệ thật tốt đẹp và bền vững:

Hòa đồng, cởi mở với mọi người:

Việc bạn luôn tỏ ra vui vẻ, gần gũi sẽ làm mọi người cảm thấy thật dễ chịu khi ở gần bạn. Nếu bạn đang tiếp xúc với những người lần đầu tiên gặp mặt, một nụ cười hòa nhã thể hiện bạn là một người hòa đồng, dễ kết nối và điều này sẽ là sức mạnh để xây dựng mối quan hệ tốt. Biết cách lan truyền cho mọi người xung quanh sự thoải mái, vui tươi và tràn đầy năng lượng cũng như sự nhiệt tình sẽ giúp bạn có được mối quan hệ bền vững như ý.

Biết cách lắng nghe:

Lắng nghe một cách chăm chú để có thể hiểu và cảm nhận một cách sâu sắc nhất những thông tin, cảm xúc của người nói từ đó tạo ra hiệu quả kết nối cảm xúc giữa bạn với đối phương. Lắng nghe không chỉ đơn thuần là nghe bằng tai mà đồng thời lắng nghe cả bằng mắt và bằng trái tim mới có thể cảm nhận được cả khoảng lặng trong tâm hồn họ. Nghĩa là lắng nghe nhiều hơn những gì họ nói, cả những thông điệp ẩn đằng sau lời nói của họ. Đồng thời thể hiện sự tôn trọng, chân thành với cảm xúc của người nói để tránh làm tổn thương họ.

Thể hiện sự đồng cảm:

Đồng cảm là cơ sở cho một mối liên hệ tốt giữa đôi bên. Việc bạn vui vẻ bỏ qua những sơ suất của đối phương cũng là thể hiện mong muốn họ bỏ qua những sai sót của mình đồng thời góp ý chân thành cùng nhau thay vì là những lời phê bình, phản bác khó nghe chính là biểu hiện của một mối quan hệ bền vững.

Sự chính trực:

Khi bạn hành động và ứng xử một cách trung thực và đúng đắn đồng nghĩa với việc bạn là một người sống thành thật với chính bản thân mình và cả những người khác. Sự chính trực của bạn, nói đi đôi với hành động, luôn thành thật trong nhiều tình huống cũng là một cách tạo dựng lòng tin và sự kính trọng với mọi người. Việc bạn đánh mất đi hành động chính trực sẽ tạo ra một con người giả dối qua cách nhìn nhận từ đối phương và khi ấy bạn trở nên không an toàn, đồng nghĩa với việc mối quan hệ của bạn cũng dần rạn nứt.

Hãy học cách khen ngợi:

Mỗi người đều có cho mình những điểm mạnh hay những điểm tốt đẹp riêng, vì thế việc tìm kiếm và nhấn mạnh những phẩm chất tốt đẹp của người khác sẽ giúp bạn có những  tiến triển tốt về mối quan hệ hiện tại. Một điều bạn nên nhớ và làm theo đó là nếu bạn để cho mọi người thấy rằng đối phương có giá trị và rất đặc biệt, thì họ sẽ không bao giờ quên bạn. Nhưng dù là khen ngợi người khác cũng nên thể bằng những ngôn từ và hành vi chân thành, tránh cảm giác giả dối khi ấy sẽ gây hiểu lầm không đáng có.

Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, bền vững là cần thiết và hữu ích cho chúng ta. Nhưng cũng đừng quá ỷ lại vào những mối quan hệ bạn có bởi những kỹ năng xây dựng mối quan hệ nhằm giúp bạn có động lực và đóng góp một phần nhỏ cho thành công của bạn. Quan trọng vẫn là ở khả năng và sự phấn đấu ở chính bạn.